Gở khó khăn thời khủng hoảng bằng văn phòng ảo

Giảm tối đa chi phí đang là giải pháp “sống còn” của nhiều DN vừa và nhỏ hiện nay, trong đó dịch vụ văn phòng ảo đang được nhiều chủ doanh nghiệp lựa chọn.

Nền kinh tế suy thoái kéo dài và vẫn chưa có phác đồ điều trị hiệu quả, doanh thu giảm sút, lợi nhuận không đủ bù đắp chi phí, mấtcân đối tài chính, nợ quá hạn…  đã đẩy nhiều doanh nghiệp đến bờ vực phá sản.

Đã có khoảng 55.000 doanh nghiệp giải thể trong năm 2012. Số doanh nghiệp giải thể tập trung vào các thành phố lớn như Hà Nội vàTPHCM. Tuy nhiên, theo Luật phá sản hiện nay thì DN muốn xin phá sản cũng khôngdễ dàng gì bởi sự phức tạp về xử lý quyền lợi các bên liên quan cũng như thủ tục còn rườm rà.

Tuy nhiên, nhiều đơn vị hiện nay vẫn có thể giảm nhẹáp lực phải giải thể khi bình tĩnh xử lý tốt các tình huống tài chính, chờ đợithời cơ phục hồi của nền kinh tế. Trong những giải pháp đó, giảm bớt gánh nặngchi phí là việc làm cần thiết.

Giảmtối đa chi phí

Để dùy trì hoạt động công ty, các DN phải bỏ ra rất nhiềucác chi phí hoạt động khác nhau, và để giảm tối đa những chi phí này nhiều DNđã tìm đến dịch vụ văn phòng trọn gói, văn phòng ảo để thu xếp văn phòng củamình gọn đến mức tối đa có thể nhằm tiết giảm rất nhiều chi phí thuê văn phòngthực còn đắt đỏ như hiện nay.

Chỉ cần khoảng một triệu đồng mỗi tháng, là một côngty có thể sử dụng địa chỉ tại giữa trung tâm thành phố để đăng ký địa chỉ kinhdoanh, địa chỉ giao dịch, tiếp khách, hội họp…

Hình thức làm việc này hạn chế được tối đa văn phòngphí và vô số loại phí không tên khác. Ngoài ra các văn phòng ảo còn có nhiều dịchvụ hỗ trợ kinh doanh khác như dịch vụ phòng họp, cho thuê nhân viên đại diện…

Tập trung tối đa nguồn nhân lực cho những công việcmang lại hiệu quả kinh doanh nhiều nhất, đặc biệt ưu tiên những việc mang dòngtiền về như bán hàng, thu hồi công nợ… Những việc ít quan trọng hơn như  nhận điện thoại, công văn; ghi chép sổ sách kếtoán, kê khai thuế… đều có thể làm ngoài (outsourcing).

Đây là một xu hướng chủ đạo của nhiều DN vừa và nhỏ hiệnnay đang áp dụng, và kế toán thường được “outsourcing” nhiều nhất, với mức giáchưa đến một triệu đồng cho gói dịch vụ cơ bản.

Ănnên làm ra

Trong khi giá thuê văn phòng truyền thống hiện nay tạitrung tâm các thành phố lớn như HN và Tp.HCM hiện nay vẫn khá cao, chi phí dịch vụ văn phòng ảo lại thấp hơn rất nhiều. Theo số liệu của một số công ty tư vấnBĐS quốc tế công bố mới đây, giá thuê văn phòng truyền thống hiện đối với hạngA khoảng trên 30 USD/m2/tháng, hạng B khoảng 20 USD/m2/tháng.

Có thể nói chi phí văn phòng trong thời điểm kinh tếkhó khăn hiện nay là một gánh nặng tài chính cho một số DN, đặc biệt là nhữngDN mới khởi nghiệp, DN vừa và nhỏ khi muốn có bộ mặt văn phòng khang trang tại2 thành phố đắt đỏ HN và Tp.HCM. Vì thế, nhiều DN tìm đến dịch vụ văn phòng ảo.

Hiện trên thị trường không có nhiều công ty kinhdoanh văn phòng chia sẻ, chỉ đếm trên đầu ngón tay khoảng gần 10 công ty, trongđó một số đơn vị đã có truyền thống cung cấp các dịch vụ văn phòng này như G-Office, Công ty văn phòng trọn gói, Regus, hayAbix,…dịch vụ văn phòng này cũng chỉ mới xuất hiện cách đây khoảng 7 năm nay.Tuy nhiên, hiệu quả kinh doanh của các đơn vị này cũng khá ấn tượng.

Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều công ty nhưG-Office, Văn phòng trọn gói đã không ngừng mở rộng diện tích cho thuê, doanhthu cũng không ngừng tăng như G-Office doanh thu tăng 170% năm 2010…

Văn phòng ảo là khái niệm chỉ loại văn phòng cung cấpcác dịch vụ và tài sản văn phòng được dùng chung như lễ tân, phòng họp, phòngtiếp khách, bàn ghế, máy photo, máy Scan, máy fax,…nhân viên của các chủ DN sửdụng dịch vụ này mà không cần làm việc tại văn phòng mà vẫn giữ được liên lạc vớiđối tác và khách hàng thường xuyên.

Giá dịch vụ văn phòng ảo thường có nhiều gói khácnhau từ cơ bản đến trọn gói, thường dao động từ 400 USD đến 1000 USD mỗi năm. Diệntích cung cấp thường từ 5m2 đến 30m2. Chẳng hạn như giá dịch vụ tại G-Office từ300.000 đồng/tháng đến gần 4.000.000 đồng/tháng áp dụng cho các gói từ cơ bảncho đến trọn gói tại một số tòa nhà tại trung tâm Tp.HCM như Saingon Centre,Indochina,…

Theo thống kê của G-Office trong số các DN sử dụng văn phòng ảo có đến 60-70% doanh nghiệp khởi nghiệp (trong đó khoảng 80% là DN trong nước hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin). Tuy nhiên, khi những DN này lớn lên, có tiềm lực mở rộng văn phòng công ty thì vẫn còn khoảng 30% vẫn sử dụng văn phòng ảo làm chi nhánh công ty.

Vì thế, các hợp đồng thuê dịch vụ văn phòng ảo hiệnnày thường chỉ có thời hạn khoảng 3 tháng cho đến 1 năm. Đại diện các nhà cungcấp văn phòng ảo đều cho rằng họ đem đến các giải pháp tích kiệm và hiệu quả cho DN trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay.

Theo Cafef

Gở khó khăn thời khủng hoảng bằng văn phòng ảo
Scroll to top